You’ve Got It All – By Jandi Lee

You’ve Got It All

Written By: Jandi Lee

Ito ay isang romantic comedy drama (rom-com) drama na may kakaibang twist. Itong mini-book series or mini-book serye ay isinulat ni Jandi Lee, na kaibigan din ng Freshmen Ito ay nag simula lang sa mga post niya sa Facebook (FB). Ngunit, marami ang natuwa at natatawa sa kanyang isinulat, at isa na ako duon.

Kaya I decided to feature her story dito sa LoveAnj. Since wala pa naman ako masayado na isusulat ulit, dahil sa kabusyhan ko. Tamang tama lang ang istorya na ito , at bagay na bagay ditto sa LoveAnj  dahil ito ay tungkol sa pagmamahal, hindi lang sa bestfriend, boyfriend/girlfriend o jowa, kung hindi pati na rin sa mag kakaibigan.

Since gusto ko talaga i-feature ang story niya at marami na nagbabasa at gusto ko marami pa ang makabasa nito. At marami na rin nag sabi sa kanya sa mga comments na i-wattapad niya na.

Kaya I decided to feature her story dito sa blog ko. Pero syempre bago ko i-feature dito ang kanyang story.  Nagcomment ako sa isang chapter, ng story niya sa facebook (hindi ko lang maalala kung alin chapter yun.) Tinanong ko sa kanya kung gusto niya at kung okay lang i-feature ang story sa LoveAnj.

Nag reply naman siya at okay lang daw… kaya ito na ang inaabangan niyong Featued Story: You’ve Got It All By Jandi Lee Featuring Jandi Lee & Freshmen.

You’ve Got It All

Written By: Jandi Lee Featuring Jandi LeeFreshmen

 A Romantic Love Story

Cast: Levy Montilla as Levy

Sam Ayson as Sam

Derick Gernale as Derick

Thirdy Casas as Thirdy

Patrick Abeleda as Patrick

Jandi Lee as Jandi

Ito ay isang istorya na minsan lang mangyare sa buhay ng isang beki. Ako si Jandi, simpleng beki hindi nag-aayos in short “Chararat” na Maria Clara na Gay Version. Isa akong Mass Communication student na nasa third year na. Isa rin akong Fan Gay, meron akong long time crush ang aking best-friend na si Sam.

Si Sam ang masasabing ideal guy, matalino talented, lahat ng girls at beki sa Campus, type na type siya. Pero lihim lang ang pagtingin ko sa kanya. Kasi baka iwasan niya ako pag nalaman niyang may gusto ako sa kanya. Mula high-school hanggang college best buddies kami, so wala na kaming malililim pa sa isa’t isa, sa lahat ng mga nagging girlfriend niya (kahit masakit). Alam ko hindi siya seryoso, at sa lahat naman ng beki ako lang ang espesyal sa kanya. Simulaan na natin ang storya.

Chapter 1: Sa School:

Tumitingin nang schedule si Jandi para sa OJT.

For OJT:

Sam: Brad! (Mula sa malayo).

Jandi: Puede ba Sam, tigilan mo nga ako sa ka-kabrad mo!! Oh ayan schedule mo, kamahalan.

Sam: brad naman oh, sige ano gusto mob he?? (kurot sa pisngi)

Jandi: tigilan mo ako, Sam (kinikilig ng palihim).

Naglalakad sa hallway…

Jandi:  Ika nga magtino ka na mag O-OJT na tayo. Dapat ayusin mo na yung sched mo.

Sam: Alam ko nap o madam, kaso may lakad ako mamaya. Ka-date ko si Trisha.

Jandi: Trisha!!?? Yung jowa ng bayan?? Na kung maka pulupot sayo daig pa ang Anaconda!!

Sam: Grabe ka naman selos ka lang eh!!

Jandi: Ako mag seselos. Ang kapal mo noh. Kung kasing guapo mo si Levy ng Freshmen ay puede pa!

Sam: Levy pantingin nga niyan! Mas gwapo pa ako diyan, sa tingin mob a papatulan ka niyan?!! Levy, mas guapo to oh, ano pangalan nito??

Jandi: ay oo , guapo talaga, eto si Derick, Thirdy, Patrick, Levy.

Sam: mas guapo pa ako diyan eh.

Jandi: hehehe (tinapat yung magazine sa muka ng bff) asaan ni isang hibla ng kutis ni Levy, wala ka. Saka puwede ba  hindi kita pinakeke-alaman sa mga dates mo. Wag mo ako pakialaman puwede bay un? Unless na lang kung nagseselos ka.

Sam: In your dreams.

Jandi: Alis na nga baka ma late ka pa.

Sam: Pikon talaga to, sige kita nalang tayo brad!

Jandi: tseehh..

Sa Canteen:

Jandi kasama ang barakada niyang beki.

Beki1: Ateng bkit naka simangot ka diyan ateng??? Aga aga nakabusangot yang mukha mo daig mo pa ang natalo sa miss universe …
Jandi: Eh panu si Sam ka date yung Trisha… *dabog dabog scene*
Beki2: Eh kaya naman pala nagseselos ang dalagang pilipina.
beki1: Alam mo teh kung sumama ka na lng samin may show ang Freshmen mamaya.
Jandi: Talaga mga bakla!!!
Beki2: Makikita mo na si Levy mo.
Beki1: Oh ayan napangiti na sya!!! Ako naman ma ki-kita ko na si Thirdy my labs
Beki2: Ako si Derick..
Jandi: Ang landi nyo ah… Pero push mga bebe!!! Awra tayo
Beki1: Sabi ko sayo nag dru drugs to eh
Beki2: Teh anu tinira mo??
Jandi: Kayo naman, basta kay Levy ok ako.

Sa Campus:

Kasama ang barakada.

Si Sam katext si Trish.

(Sam see you tonight, I’m waiting for you) *text ni Trish.

(Yeah, babe, see you tonight) *text ni Sam.

Boy1: Sam uy sino ba katext mo ??
Boy2: Sino pa eh di gf niyang si Jandi
Sam: Sira!! Si trish…
Boy1 and boy2: Uy!! Patingin nga??!!
Boy2: Ikaw na talaga pare, makakascore ka na naman.
Sam:Kayo lang walang bilib sakin eh

Dumaan si Jandi
Boy1: Pare girlfriend mo…
Sam: Sino !??
Boy2:Ayan si jandi
Jandi: Ako na naman nkita nyo ha …
Sam: Sira ulo tlga kayo… ( lapit kay jandi akbay) bakit bhe ??
Boy1 and boy2: uyyyyy…..
Jandi: Paalala ko lng po senyorito kailangan ko po yung pera bukas pambili ng susuotin niyo po.
Sam: Papaliguan mo ba ako?
Jandi: Sira ulo ka talaga bastos!!(walkout)
Sam:Uy Jandi sandali lang asar talo na naman to…
Tawanan na lang sila

Sa Mall- Show ng Freshmen:

Freshmen Singing *Buko*

 

Freshmen: Itago mo sa bato ang pagibig kong itoy hindi magbabago….,(sigawan ang fans)dating ng tatlong beki nkipagsiksikan si Jandi tulala kay Levy yung kasamang beki ang iingay.
Patrick:naalala ko pa…..
Thirdy:second line
Levy: third line … Sabay tingin at kindat kay jandi
Beki1: Ay teh nakita nmin yun
Derick: chorus
Hanggang sa matapos na ang performance …

Levy: Jandi, buti nakarating ka??
Jandi: Nakatulala pa din kay Levy.
Patrick: Jandi, uy hawi ng mata
Thirdy: Jandi salamat sa pagpunta
Derick: Sino yng kasama mo?
Levy: Jandi, ok ka lang ? Aalis na kami
Jandi: Aalis???
Levy : Oo may show pa kami bukas
Jandi: May show???
Thirdy : Ay Jandi, sana hindi mo inuulit yung mga sinasabi nu?
jandi: Inuulit???
Partick: Ok ka lang ba?
Jandi : Ok lang ba ako??
Derick: Punta ka sa show namin bukas
Jandi: Punta sa show??
Levy: Oo punta ka ah asahan kita
Jandi: Oo pupunta ako…
Levy : Good see you tomorrow!!!
Jandi: see you tomorrow
Freshmen: bye guyz!!!
Jandi: Bye. Oh no! Magkikita kami ni Sam sabay harang ng mga beki
Beki1: Teh wala ng bawian
Beki2: Magkikita kyo ni Levy bukas kailngan mo ng transformation

To be continued….

Chapter 2

 

Written By : © Jandi Lee  July 2015

 

 

Edited: © Anj Atutubo

Follow  LoveAnj1 on twitter for her updates 

 

Follow Freshmen on twitter for their updates 

Follow Patrick Abeleda on twitter for his updates 

Follow Thirdy Casas on twitter for his updates 

Follow Sam Ayson on twitter for his updates 

Follow Levy Montilla on twitter for his updates 

Follow Derick Gernale on twitter for his updates 

Drop a message!

