Kisame

Ako ay nakatunganga at naka tingin sa kisame

habang ako’y nakahiga at nagiisip isip

sa aking mga nilakbay at mga dapat tatahakin pa.

‘di maiwasan ika’y sumagi sa’king isipian

habang ako’y nag mu-muni muni…

ako’y kating-kating tawagan ka

ngunit ako’y nagaalangan

baka ika’y di sumagot o ‘di kaya ma’y magalit.

habang ako’y naka tulala

iniisip ang gagawin at nararamdaman

biglang nag ring ang cellphone ko

tinignan kung sinong tumatawag

ako’y nagulat ng makita ang pangalan mo.

Sinagot ko “Hello?”

tayo’y nagusap

ako’y natuwa kahit saglit makausap ka.

Ako’y nagising bigla

ito pala’y isang panaginip lamang.

Di ko namalayan ako’y nakatulog

habang nakatingin sa kisame.

written by Atutubo 10/16/2012

2 thoughts on “Kisame

Drop a message!

