Alak at Ang Aking Damdamin

Tuwing ika’y naalala

damdamin ko’y di maintindihan

halong saya, lungkot at inis ang aking nadadama.

 

Tuwing ika’y nakikita

damdamin ko’y nahihirapan

naalala ang masasayang araw

na tayo’y  magkasama

ngayon ay munting alala na lang.

 

Ngayon tuwing ika’y naalala at nakikita

ang puso ko’y naghihimagsik at nagdurugo

dahil sa mga sugat na iyong dinulot.

 

Tuwing ako’y luluha

ito’y aking pinipigil

ngunit ito’y umaagos ng tuloy-tuloy

parang daloy ng dagat

walang katapusan ang pagdaloy ng aking luha.

 

Ngunit kahit anong pigil sa luha

ako’y walang nagagawa

kaya’t itoy dinadaan  na lang sa alak.

 

Upang di madama ang sakit

Alak ang pumpapalit sa’king damdamin

Alak ang nagpapamanhid sa’kin.

Alak na lang kaysa magmahal

At masaktan muli.

ALAK NA LANG!

Written byAnj Atutubo  08/15/2006

Drop a message!

